Hoàng Quốc Hải
VỀ HIỆN
TƯỢNG THỜI TIẾT KINH DỊ
ĐÊM CUỐI NĂM, BÁO HIỆU ĐIỀM GÌ ?
ĐÊM CUỐI NĂM, BÁO HIỆU ĐIỀM GÌ ?
********************
Tôi
sống hơn 80 tuổi chưa từng được nghe đêm trừ tịch (30 Tết) lại có sấm chớp và mưa như
trút nước, mưa như thuở hồng hoang. Nhiều tỉnh có mưa đá như Lạng Sơn, Lao Kai,
Yên Bái, Sơn Tây (nay là ngoại thành Hà Nôi)…mưa đá làm vỡ cả kính ô tô, mưa đá
làm cả chục ngàn gia đình nhà cửa bị sập mái. Nhiều cánh đồng hoa mầu, lúa má
bị mất trắng. Nhiều vườn cây ăn trái bị gẫy đổ. Ngay giữa thành phố nước ngập
lút trong nhà, đường phố thành sông…
Thấy tôi là nhà văn thường viết về đề tài lịch sử, nhiều bạn đọc trong đó có cả người già, người trẻ, có cả bậc thức giả, đều chung một câu hỏi :
Thấy tôi là nhà văn thường viết về đề tài lịch sử, nhiều bạn đọc trong đó có cả người già, người trẻ, có cả bậc thức giả, đều chung một câu hỏi :
“-Hiện
tượng thời tiết này là báo hiệu điềm lành hay điềm gở ? -Trong quá khứ lịch sử
đã có hiện tượng thời tiết như thế này bao giờ chưa ? -Nếu có, thì người xưa xử
lý như thế nào ?”
Thật
ra,thời tiết là hiện tượng tự nhiên của trời đất, vận hành theo qui luật và ổn
định một cách tương đối theo chu kỳ. Nếu là Chu kỳ Đại niên, theo sử gia cổ đại
Hy Lạp-Herodote (484-425) vào khoảng 12.000 năm.Khi Chu kỳ thay đổi, nó làm đảo
lộn cả địa cầu, như Trái đất sẽ thay đổi cực, hoặc tạo ra cơn đại hồng thủy như
được chép trong Kinh thánh. Hiện tượng thời tiết vừa qua chắc chắn chưa phải là
dấu hiệu dẫn tới Chu kỳ Đại niên hoặc cơn Đại
hồng thủy…
Những
diễn biến trái qui luật này, các nhà Khí hậu học hiện đại giải thích bằng hiện
tượng Nano.
Sau
hiện tượng thời tiết dị thường vừa xảy ra, các nhà Thời tiết học tại trung tâm
Khí tượng thủy văn Trung ương giải thích :”Tháng giêng, nhiều nước ( ý các vị
muốn nói mưa nhiều) là hiện tượng bình thường hằng năm”.
Lời
giải thích đó xem như là điều dị thường, tương tự như những trận mưa dị thường
vừa qua mà mọi người đã biết.
Tôi
không phải nhà khoa học về thiên văn, địa lý, cũng không phải nhà Chiêm tinh
học hoặc thầy bói mù Valga vĩ đại. Nhưng tôi là nhà văn, viết tiểu thuyết lịch
sử, có theo dõi những gì đã xảy ra trong quá khứ, được lịch sử ghi chép lại. Nên
sẽ tường giải theo cách mà người xưa thường gặp và xử lý.
Trước
hết phải khẳng định: hiện tượng thời tiết dị thường vừa qua không phải là điềm
lành. Mưa lớn trái mùa kèm theo giông, lốc và mưa đá xảy ra trên nhiều tỉnh
thành vùng Bắc Bộ, kể cả Thủ đô Hà Nội. Theo số liệu chưa đầy đủ mà báo chí
công bố :Mưa đá khiến hơn 12.000 ngôi nhà thủng mái khiến hàng vạn người điêu
đứng trong giá lạnh. Hằng trăm hec-ta hoa mầu bị mất trắng. Giữa thành phố Nam
Định nước ngập lút nền nhà, đường phố biến thành sông; ngày Mùng 1 tết nhiều
người bị giam hãm trong chính ngôi nhà của mình, bởi nước mưa vây bủa tứ phía.
Với
tất cả những thiệt hại mang tính vật chất có thể đong đếm được như trên, thì
trận mưa kèm theo gió lốc và nhiều nơi có cả mưa đá vào đêm giao thừa và ngày
Mùng 1 tết vừa qua, dứt khoát là có hại, là điềm gở. Đại gở. Gở vì nó trái với
bình thường và cả trăm năm qua chưa hề
có hiện tượng này.Tuy vậy, đây mới là chỉ dấu đầu tiên của hung tín, hệ lụy của
nó còn ghê gớm hơn ta tưởng. Hãy bình tĩnh quan sát và lắng nghe.
Thật
ra những gì ta thấy, không diễn ra ngoài vòng Nhân - Qủa. Tức là gieo thứ gì
thì gặt thứ đó. Tạo hóa rất công bằng. Làm gì có chuyện gieo hạt cà gai (một
thứ độc dược), lại đòi hái trái vải, trái chôm chôm !?
Tôi
theo dõi những tai dị xảy ra được ghi chép trong lịch sử, thì mưa đá và giông
lốc không phải là chuyện hiếm. Nhưng xảy ra vào mùa khô, vào đúng đêm giao
thừa, quả thực lịch sử nước ta chưa thấy thời nào ghi chép và đây cũng là lần
đầu tiên tôi được chứng kiến.
Vậy
những gì đã hiển thị đêm giao thừa vừa qua, đích thị là nó báo hiệu một điềm
gở. Và như người xưa quan niệm thì đó là Trời ra oai trách phạt. Vậy người xưa
xử lý việc này thế nào (Đây là nói người xưa,việc xưa.Ai đó chớ vội nổi xung mà
qui chụp lung tung nhé.) ?
Trước
hết quan Tư Thiên Giám người coi sóc về Tinh tượng ( đường đi của các sao ứng
với thời tiết,mùa vụ) tức là cơ quan theo dõi về Thiên văn - Địa lý phải có sớ
biểu tâu lên nhà vua, nói về hiện tượng tai ương dị thường vừa xảy ra, nó hợp
hoặc nó trái với qui luật thường hằng.
Một
khi Tư thiên giám đã khẳng định là nó trái với qui luật thường hằng, tức là nó
trái ý Trời. Lập tức nhà vua hỏi ý các quan Hữu nhai tăng thống và quan Tả nhai
đạo lục (Hai chức quan đại diện cho hai tông giáo lớn trong nước là Phật giáo
và Đạo giáo. Ở đây tôi lấy ví dụ thuộc về hai thời đại Lý - Trần là những thời
đại huy hoàng nhất trong lịch sử nước nhà). Hai quan này lần lượt tâu về những
điều bất như ý trong xã hội, như những hành vi bất công và bạo ngược của các
tầng lớp quan lại, khiến dân chúng bị lầm than, cơ cực, tan cửa nát nhà; nhiều án tích mơ hồ, oan ức gây tù tội, chết
chóc, ly tán,phiêu dạt…Tiếng kêu khóc, hờn căm, nguyền rủa, rên xiết tràn ngập
thiên hạ, động tới Trời,nên Trời ra uy sấm sét, răn kẻ cầm quyền bạo ngược.
Sau
khi nhà vua cho tra xét, các việc tàn ngược đó là có thật (Các tội ác không chỉ
do bọn quan lại trong bộ máy của triều đình gây ra, mà còn do chính sách cai
trị hà khắc của chính nhà vua gây ra).
Giáo
hội xin lập trai đàn cầu siêu để nhà vua sám hối, tạ lỗi với Trời.Nhà vua đích
thân làm chủ lễ, quì lạy sám hối vì đã để xảy ra các việc oan sai, và các tệ
nạn do bộ máy của nhà vua đã hành xử một cách tàn bạo, khiến dân chúng khổ đau.
Kết
thúc trai đàn là các cuộc chẩn bần cho dân chúng trong các vùng nghèo khổ. Ngay
lập tức nhà vùa cho soát tù. Tức là tra xét lại việc hình án, có oan sai phải
sửa ngay.Và giảm án, tha tù trên toàn cõi. Cùng với việc soát tù, nhà vua ban
dụ tha tô thuế, ít nhất trong vòng 1 năm trên toàn cõi. Các vùng dân chúng
nghèo đói được tha tới 3 năm. Ngoài ra nhà vua còn giao cho quan lại các lộ
(tỉnh) phải săn sóc người già cả, người cô đơn không nơi nương tựa. Và nhà vua
cũng xét lại các chính lệnh đã ban, có điều gì không hợp lòng dân, lập tức tu
sửa.
Các
việc làm trên của triều đình, là hành vi sám hối thực lòng, chứ không chỉ bằng
cách quì lạy và cầu xin suông của riêng nhà vua, thì đó lại là việc làm dối
Trời, lừa Dân; thể hiện lòng giả dối một cách chân thực. Tội càng nặng.
Thường
ra, sau các đòn trừng phạt của thiên nhiên mà người xưa gọi là Trời ra uy, mà
kẻ cầm quyền biết hối lỗi, thì tiếp đó thời tiết thuận hòa, mùa màng bội thu.Vì
vậy sức răn đe kẻ cầm quyền là rất lớn.
Người
cầm quyền thời xưa biết kính Trời, sợ Đất, tôn trọng thần linh chứ không dám
hước ngạo. Như trường hợp vua Lý Thái tổ (Lý Công Uẩn) năm 1012 tháng chạp,sử
chép :” Vua thân đi đánh Châu Diễn (nay là vùng Nghệ An), khi về đến vũng Biện (vùng
biển ở Biện Sơn, phía đông nam tỉnh Thanh Hóa ) trời đất tối sầm, gió và sấm
rất dữ. Vua đốt hương khấn trời rằng : ” Tôi là kẻ ít đức, lạm ở trên nhân dân,
ngơm ngớp lo sợ, như sắp sa xuống vực sâu, không dám cậy quân mạnh mà đi đánh
dẹp càn bậy, chỉ vì người Châu Diễn không theo giáo hóa, ngu tối hung bạo làm
càn, tàn ngược nhân dân, tội ác nhiều quá, nay không thể không đánh. Còn như
trong khi đánh nhau, hoặc có kẻ trung thần bị chết oan, hoặc có kẻ hiền lương
bị giết lầm, đến nỗi hoàng thiên nổi giận, để tỏ lầm lỗi, thì tuy gặp tổn hại
cũng không phàn nàn gì, đến như sáu quân thì tội còn có thể dung thứ, xin lòng
trời soi xét ”. Vừa khấn xong thì gió sấm đều yên lặng (Đại Việt sử ký toàn thư
tập I tr 263).
Sự
kiện trên có thể chỉ là sự vận hành của thời tiết mang tính ngẫu nhiên, chứ
chưa hẳn là sự linh ứng mang tính khế hợp tức thì giữa Trời và Người. Những
người hiền đức một khi nắm quyền tối thượng, họ luôn thận trọng như người mặc
áo cỏ khô ngồi trước đống lửa, chợt thấy điều gì bất tường đã vội thành khẩn
xét mình xem có điều gì lầm lỗi, để kịp thời sửa lỗi. Điều đó hoàn toàn khác
với những kẻ cầm quyền bất lương, một khi đã thâu tóm được quyền lực là chúng
coi thiên hạ như của riêng mình, hành hạ dân chúng đến kiệt cùng, từng chân
tóc, từng lỗ chân lông chúng đều thấm máu dân lành.
Người
cầm quyền nhân ái trong lịch sử nước ta có nhiều,bchỉ xin kể một trường hợp
thuộc về vua Lý Thái tổ (1010-1028).Khi tiếp quản một đất nước nghèo nàn, hoang
rỗng từ triều Lê Long Đĩnh mà sử gọi là Ngọa triều. Nhà vua lập tức tha tô thuế
3 năm liền cho toàn dân. Những người mồ côi, góa chồng, già yếu, thiếu thuế đã
lâu, đều tha cho cả.
Các
sắc thuế khác chi qui về sáu loại, khai thác các sản vật cực quí từ rừng và
biển như : Trầm hương, ngà voi, sừng tê giác. ngọc trai, đồi mồi và muối.
Ba
năm sau(1016), nhà vua lại xá tô thuế tiếp cho thiên hạ thêm 3 năm nữa.Sử ghi
năm ấy được mùa to.
Triều
quan can gián.Vì hồi quốc sơ (khi mới lập nước) dân nghèo thiếu, bệ hạ gia ân
là đúng. Nay trong dân kinh tế đã hồi phục, bệ hạ nên dành phần thu tô thuế để
tăng ngân khố quốc gia.
Nhà
vua liền phán : Theo ta, phải giúp người dân có bát ăn bát để, họ có vốn tích
lũy, để họ mở mang việc làm ăn lâu dài. Vả lại, của cải để trong dân tốt hơn để
trong kho đụn nhà nước.
Ba
năm sau nữa, triều đình lại xá một nửa số tô ruộng cho thiên hạ. Thử hỏi,trong
lịch sử nhân loại, từ khi có tổ chức nhà nước ra đời tới nay, thì đã có nhà
nước nào trên thế gian này dám yêu dân, thương dân, nuôi vỗ dân và trọng dân
đến như vậy ? Và đó cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhà Lý cường thịnh. Trái
lại, các nhà nước thiển cận, chỉ chăm chăm bịa ra các sắc thuế để đánh thuế,
thu lợi về cho đầy túi tham. Họ đâu biết, đó là hội chứng của kẻ tham một bát
mà bỏ cả một mâm. Nhà nước thông minh là phải biết nuôi dưỡng nguồn thu. Chỉ
loại tham bẩn mới tận thu, để rồi cạn kiệt nguồn thu. Loại nhà nước này, nó đã
nắm được bí quyết làm lợi cho kẻ cầm quyền, để gieo tai rắc họa cho dân, cho nước;
đó còn là bí quyết nuôi mầm loạn và làm yếu suy thế nước. Chính đó cũng là cơ
hội để kẻ thù nhòm ngó và chúng sẽ tìm cách xâm lăng.Dân tộc ta nhiều phen mất
nước, cũng bởi những cái cớ tầm thường này cả thôi.
Trở
lại việc thời tiết khắc nghiệt tới kinh dị đêm giao thừa đã gây tai họa,vậy nó
còn kéo theo hệ lụy gì nữa không?
Những
gì chưa hiển lộ ta chưa bàn. Nhưng trước mắt ta đã phải hứng chịu dịch CORONA
VIRUS từ Vũ Hán của Trung Quốc, hiện đang diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ
nước ta sẽ bị nặng chỉ sau Trung Quốc. Theo đó là suy giảm về kinh tế rất khó
lường. Đó là chưa tính những thiệt hại đem đến ngoài ý muốn, như những chi phí
mới phát sinh do chống dịch bệnh. Các trường học tạm thời đóng cửa. Các nguồn
lợi thu từ ngành du lịch sút giảm nghiêm trọng. Các hội nghị, hội thảo trong
nước và quốc tế về hợp tác đầu tư phải tạm gác lại. Nhiều loại hàng hóa đã hoàn
thiện mà không xuất được. Các hàng cần nhập cũng không nhập được. Nhiều lĩnh
vực bị đình trệ, sinh hoạt xã hội bị xáo trộn. Trong dân thì thần kinh bị ức
chế v.v…Và còn nhiều những thiệt hại vô hình khác không tính đếm được. Đó là
đòn trừng phạt từ thiên nhiên và các hệ lụy kế tiếp khiến nhân dân phải hứng
chịu, được giải thích theo thuyết “thiên mệnh” của người xưa. Thực tế cho biết
xưa hoặc nay, mọi khổ đau người dân đều phải hứng chịu. Sự thực, có ngôi nhà
quan nào bị lủng mái do mưa đá đâu, dù chỉ là quan cấp xã, phường. Còn nhà các
quan lớn thì kiên cố lắm, chỉ có nã đại bác, họa may mới lủng lớp ngói dán
ngoài bê tông…Hệ lụy do cú Trời ra đòn này, chắc chưa dừng ở đây.
Có
người lại hỏi : Việc Trời trách phạt,thời xưa cha ông ta xử lý như vậy,thời nay
ta xử lý thế nào ?
Việc
này chưa thấy chép hoặc chưa kịp chép, hoặc không bao giờ chép trong sử hiện
đại. Vì chưa thấy chép trong chính sử, tức là chưa có tiền lệ, nên tôi không
thể tự tiện giải đáp. Bởi nhà văn là người quan sát các hiện tượng xã hội rồi
phán ánh qua tác phẩm văn học. Nhà văn không thể bịa tạc theo ý chủ quan của
riêng mình, hoặc theo một ý đồ chính trị nào đấy, mặc dù thuộc tính của văn
chương là hư cấu. Đó là sự phân biệt giữa văn chương và lịch sử. Đó còn là sự
phân biệt giữa văn nô với sử nô đối với các nhà văn chân chính, các sử gia chân
chính.
Để thoát khỏi tình trạng thông tin tù mù, tốt nhất quý
vị không nên hỏi nhà văn hoặc các cơ quan truyền thông, mà nên trực tiếp hỏi
Chủ tịch nước,Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ để có lời giải đáp thỏa
đáng,ngõ hầu
THUẬN Ý TRỜI và HỢP LÒNG DÂN chăng ?
******************
THUẬN Ý TRỜI và HỢP LÒNG DÂN chăng ?
******************
Pháo đài Láng ngày 10 tháng giêng năm Canh tý.
H Q H
H Q H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét