Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

“ Hô biến “ thịt heo thành thịt bò

Thời nay, việc “ hô biến “ thịt heo thành thịt bò quá là không khó !!!.
Tuy nhiên, không phải thịt heo nào cũng có thể “ làm giả” thành thịt bò ! Chỉ có thịt heo sề mới có thể nhào trộn với thịt bò và đánh lừa thị giác cũng như khứu giác của người tiêu dùng. Vì heo sề thịt đỏ, dai gần giống thịt bò nên khi cho lẫn vào đĩa thịt bò, người ăn rất khó phát hiện ”. Tuy vậy, vấn đề đặt ra ở đây là : Phải chế biến như thế nào không chỉ làm mất mùi hôi vốn có của thịt heo sề để trở thành mùi thơm của thịt bò.
(Một cửa hàng bán các chất phụ gia,hương liệu thực phẩm )

Tiết lộ của một người buôn thịt heo : Việc biến thịt heo thành thịt bò không quá khó khăn. Nhiều quán cơm, quán nhậu vẫn thường trà trộn thịt heo vào đĩa thịt bò để tăng thêm lợi nhuận , với chai phụ gia ghi hãng sản xuất Thiên Tân tại Trung Quốc, loại "hương vị thịt bò", chỉ sau nửa giờ ướp tẩm, những miếng thịt heo tươi trắng trẻo đổi sang màu nâu, còn nước sốt chuyển sang màu đen và có mùi vị thịt bò.
( 30 phút sau khi tẩm ướp với chất này và qua sơ chế, miếng thịt heo đã biến thành thịt bò )

Sau đó cho thịt vào nồi hầm lửa nhỏ khoảng 1 giờ, miếng thịt đổi màu sẫm hơn và bằng mắt thường, người ăn sẽ rất khó có thể nhận ra rằng đó là thịt heo vì các thớ thịt của nó trông chẳng khác gì như món bò bít tết.
( Chất phụ gia biến thịt heo thành thịt bò bị phát hiện ở Trung Quốc.)

Còn muốn thịt heo có mùi thơm của thịt bò thì chỉ cần cho 1 chén nước nhỏ hương bò vào 1kg thịt heo sẽ biến đổi mùi vị, còn màu sắc thì phải dùng phụ gia màu khác. Tuy nhiên, khi đi chợ hỏi mua chất phụ gia Trung Quốc biến thịt heo thành thịt bò thì hầu hết các chủ cửa hàng đều lắc đầu không có và trả lời : “tôi chỉ có bán hương thịt heo, hương thịt bò cho thêm vào thức ăn để tăng vị đậm đà, chứ không thể nào biến đổi bản chất của thịt được ”. Như vậy có thể thấy, ngay cả người bán hàng cũng không hiểu hết công dụng cũng như cần phải có những hiểu biết tối thiểu về sản phẩm hàng hóa của mình.
( túi bột này có thể giúp thịt heo biến thành màu đỏ sau khi tẩm ướp )

Những ngày vừa qua, báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin về công nghệ “phù phép” thịt heo thành thịt bò nhờ vào một chất phụ gia có khả năng gây ung thư. Thông tin trên khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam không khỏi lo lắng : liệu thị trường trong nước có hay không chất phụ gia này và thực sự có món thịt bò nào đã bị “ hô biến ” từ thịt heo hay chưa ? Điều này sẽ khiến không ít người tiêu dùng nghi ngờ: biết đâu, loại phụ gia thực phẩm có khả năng gây ung thư “ hô biến ” thịt heo thành thịt bò đang được điều tra tại Trung Quốc này, vẫn đang nằm ở đâu đó trên kệ bán hàng của các cửa tiệm buôn bán phụ gia thực phẩm ở Việt Nam mà chính người bán cũng không biết công dụng ?
Trong khuyến cáo về vấn đề sử dụng phụ gia thực phẩm bày bán trôi nổi tại các chợ đầu mối, không rõ nguồn gốc xuất xứ. “Đó là những hóa chất nhiễm tạp chất rất nhiều, khi ăn vào, những tạp chất đó đều rất độc cho cơ thể”
Lưu ý : Loại hóa chất mua ở chợ trời, không phải phụ gia thực phẩm hỗ trợ cho quá trình chế biến đều rất độc hại, mức độ nặng – nhẹ tùy thuộc vào thời gian ngâm tẩm ngắn hay dài.
(St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét