Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Tùy Bút : Mùa Đông Bình Long 1972 ( 28 )



Hôm nay 23 tháng 12 năm 1972, trong đêm hầu như Anh Chị Em trong Đoàn chúng tôi không ai ngủ được vì tiết trời giá lạnh. Đây cũng là lần đầu tiên các Anh Chị trong Đoàn chúng tôi gặp cơn lạnh của mùa đông ở vùng cao nguyên đất đỏ, cái lạnh ở đây không thua gì cái lạnh của vùng cao nguyên Di Linh – Đà Lạt. Cơn lạnh làm buốt cả đầu tóc, hai hàm răng đánh vào nhau lập cập, da tay - chân thì héo úa, nổi da sồi, như bị mốc dùng móng tay hay viết nguyên tử kéo một đường thấy trên da nổi lên một vạch trắng như là vẽ phấn, còn đôi môi thì khô nức. Khi nói chuyện hoặc thở mạnh sẽ nhìn thấy một luồng khói như là đang hút thuốc lá. 

Trong khung cảnh hoang vắng, điêu tàn của ngôi Chùa Tịnh Độ làm tăng thêm phần nào sự lạnh lẽo, Anh em trong đoàn ngồi chụm vào nhau quanh đống lửa được đốt suốt đêm phía sân sau của Chùa để tạo thêm hơi ấm nhằm xua đi cái giá lạnh của vùng cao nguyên, mặc dù mỗi người đã khoác thêm trên người chiếc áo đi mưa quân đội ( poncho ) nhưng vẫn còn thấy  lạnh. Bên ngoài trời sương giăng dày đặc, phủ một màu trắng xóa kèm theo hơi lạnh của mùa đông ở Bình Long .  
Đã 9 giờ sáng, lúc này mặt trời đã lên cao, sương mù cũng đã dần tan, tiết trời chỉ còn rờn rợn lạnh. Lúc này chúng tôi cùng phân công việc hỗ trợ cho buổi lễ ngày mai. Vì trong đoàn có rất nhiều anh chị là giáo dân ở vùng Xóm Chiếu - Khánh Hội và Biên Hòa , nên những tiết mục, cũng như những bài thánh ca phục vụ cho buổi thánh lễ được trình soạn rất nhanh.
Vào lúc 11 giờ trưa thì có Đoàn gồm những vị Linh Mục Nguyễn Minh Chánh Giáo Xứ Bình Long, Linh Mục Đổng phụ trách Tuyên Úy Công Giao Tiểu Khu Bình Long và vài vị Giáo Chức của Tòa Giám Mục Phú Cường, cùng các Sĩ Quan của Tiểu Khu Bình Long , Chi Khu An Lộc, Binh Chủng Biệt Động Quân bên Bộ Chỉ Huy Mặt Trận Bình Long đến thăm và làm việc với Đoàn chúng tôi.
Sau khi nghe đoàn chúng tôi thuyết trình sơ bộ về chương trình phục vụ và công tác hỗ trợ cho buổi Lễ Cầu Siêu và Cầu An cũng như Thánh Lễ Giáng Sinh sẽ tổ chức vào ngày 24 tháng 12 năm 1972, các vị Lãnh Đạo Tôn Giáo rất tán đồng với chương trình của chúng tôi, đồng thời cũng thông báo cho Đoàn chúng tôi biết :  Trong buổi Lễ Cầu Siêu – Cầu An sẽ tổ chức vào lúc 8 giờ kéo dài đến 9 giờ 30 buổi sáng tại dãy phố khu vực Chợ Bình Long, các Phụ Lễ và phụ trách Thánh Ca sẽ do Ca Đoàn của Tòa Giám Mục Phú Cường đảm trách. Còn chúng tôi chỉ hỗ trợ về thiết bị âm thanh và đàn organt. Ngay sau khi buổi lễ kết thúc những vị Giáo Chức và Ca Đoàn của Tòa Giám Mục sẽ rời Bình Long trở về Bình Dương.
Vào buổi chiều từ 14 giờ đến 15 giờ tại Thánh Đường Bình Long, Đoàn chúng tôi và Đơn vị Trung Tâm Tiếp Vận Tiểu Khu, Đơn vị CTCT Diện Địa và Binh Chủng Biệt Động Quân Khu 3 đảm trách. Tiểu Khu Bình Long sẽ yểm trợ cho Đoàn chúng tôi một xe vận tải quân sự để chuyển vận và lắp đặt tất cả thiết bị âm thanh ở trên xe để đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra, xe sẽ di chuyển kịp thời, bảo đảm an toàn cho các thiết bị. Buổi làm việc kéo dài hơn 1 giờ, tiễn Đoàn Khách ra về, chúng tôi lại trở lại với chương trình tập dợt. Bên ngoài trời đã nắng nóng đem lại sự ấm áp, xua đi cái giá lạnh trong đêm của vùng cao nguyên Bình Long.
Chỉ còn  một tuần lễ nữa là bước sang năm mới, năm 1973.                                  

(Còn tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét