Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Tùy Bút Mùa ĐôngBình Long 1972 ( 29 )

                                                                                           
Vì buổi tập hôm nay kéo dài cả buổi trưa, nên chiều nay Anh Em trong Đoàn được nghỉ xả hơi và tùy nghi xử dụng thời gian của mình. Các cô gái kéo nhau sang những nhà người dân gần đó để tắm gội, sau đó lại tập trung chuẩn bị y phục cho ngày mai. Những chiếc áo dài được xếp, nằm thật kỹ trong ba lô – túi xách tưởng là sẽ không có dịp sử dụng đến, được mang ra. Lại là một việc làm khổ thân nam giới chúng tôi, vì phải chạy máy phát điện cho các cô ủi y phục, vì thế nhóm nam giới phải chia nhau luân phiên canh chừng máy. Nhưng để bù lại các cô dành quyền ủi giùm y phục của nam giới chúng tôi, thế là huề .
Đến xế chiều tất cả chúng tôi tập trung đi thăm những gia đình còn ở lại tại Ấp Phú Đức khu vực ga xe lửa, tại đây có những vườn rau cải xà lách, cải ngọt của các gia đình và của cả các đơn vị quân đội, những và thuở ruộng nhỏ cấy lúa, đang trổ bông, trông cảnh vật thật là thanh bình.
Chúng tôi đi dần theo con đường Phạm Hồng Thái đến khu vực nhà Thờ Bình Long cũ trên nền của nhà đề bô xe lửa Hớn Quản, theo chân những người lính chúng tôi rẽ trái vào con đường dốc rải sỏi xuống khu vực Chùa Chưởng Phước, đi qua cây cầu bắc ngang qua suối Quản Lợi là phần đất của Ấp Phú Hòa. Từ đây những mảnh vườn, ruộng chi chít những hố bom vì trong cuộc chiến vùng này là điểm cuối của những phi vụ oanh tạc của B52 trải dài từ hướng bắc khu vực Phú Lạc , Xóm Cũ và từ hướng đông Núi Gió, Sóc Gòn đến.
Ngay cổng vào Chùa Chưởng Phước bên cạnh cây cầu có xác một chiếc phi cơ thám thính hai đuôi, hai động cơ ( trước và sau) không phải loại phi cơ thám thính L19 hay còn gọi là “ Máy Bay Bà Già “, bị trúng đạn rơi va vào cổng chùa, cắm đầu xuống đất, làm cho các trụ cổng chùa bị gãy ngang và sập .  Những người Quân Nhân đi cùng chúng tôi cho biết : Chiếc thám thính cơ này bị trúng đạn tầm nhiệt phòng không SA7 của đối phương khi đang bao vùng bắn hỏa điểm cho các khu trục cơ oanh tạc. Người phi công đã không kịp nhảy dù thoát thân, sau khi khu vực này được tái chiếm mới lấy được xác vị Trung Úy Phi Công tên là Hùng, rất may là phi cơ không bị cháy, tuy nhiên xác người phi công chỉ còn lại bộ xương khô, rã rời nằm trong bộ quần áo bay trên ghế lái , nhưng cũng phải đào sâu xuống cả thước mới đưa được xác ra ngoài, thương cảm vô cùng .
Chúng tôi nhìn quanh chỉ thấy những người lính đang làm công việc của nông dân, chung quanh không còn một ngôi nhà và ngươi dân nào ở cả. Nhìn vào cổng Chùa chỉ thấy cái nền Chùa không còn nhận ra hình thể , tất cả đã bị bom tàn phá . Dưới giòng suối là những người lính đang tát nươc để bắt cá, họ bắt được rất nhiều cá lóc, cá trê, lươn….Chung quanh là những nương mía,không biết là trồng trước cuộc chiến còn lại hay là do những ngưới lính mới trồng sau này. Nhưng dù gì thì các cô gái cũng được các quân nhân chặt cho vài cây làm quà vác về . Vì khu vực phía trước không còn nhà dân nên chúng tôi phải dừng lại ở đây, con đường này ngày xưa cũng được rải sỏi đỏ dẫn đến vườn trồng rất nhiều loại cây ăn trái của nhà ông thầy Tư Ngải, nhưng bây giờ toàn là đất xám, đen của đồng ruộng hai bên đường do bom nổ tung lên , không còn nhận hình thù của con đường ngày xưa. Lòng cảm thấy xót xa khi nhìn cảnh hoang tàn của một vùng đất trù phú xưa, mà thương cho mảnh đất Bình Long hiền hòa.
Chúng tôi không hẹn mà cùng cất lên tiếng hát :
“ Bình Long quê hương tôi chìm trong máu, lửa, hoang tàn,
 Bình Long quê hương tôi, Bình Long hai tiếng thảm thương,
 thương rất nhiều đồng bào vô tội ngã gục……..” 
Đoàn chúng tôi đành ngậm ngùi chia tay những người lính “ nông dân” ở đây, để trở về bản doanh chuẩn bị cho công việc ngày mai đầy khó khăn hơn, đang chờ chúng tôi .
( Còn tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét