Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Tùy Bút Mùa Đông Bình Long 1972 (25)


(Thánh lễ tại chợ mới Bình Long " khu vực Nghĩa Trang Biệt Cách 81" )

Bùi ngùi chia tay vị thiếu tá, cầu chúc cho ông luôn may mắn trong binh nghiệp, cũng không quên cầu bình an cho tất cả mọi người dân cũng như những người lính đang trấn thủ ở biên ải này và cũng không quên cầu cho sự bình an của anh chị em đoàn chúng tôi.
Bước ra khỏi căn nhà có phần mộ người thân của vị sĩ quan chỉ huy Chi Khu An Lộc, thay vì rẽ phải về ngã tư Tín Sinh chỗ có tiệm phở Phước Hải nổi tiếng ở Bình Long một thời, chúng tôi lại rẽ trái đi thẳng về hướng cổng đi đồi Đồng Long - Lộc Ninh. Có hai quân nhân của Chi Khu An Lộc báo cho chúng tôi biết chỉ còn hơn một tiếng đồng hồ nữa, chúng tôi phải có mặt tại địa điểm họp đã định, nhìn đồng hồ đeo tay bây giờ đã là 12 giờ 45 phút trưa. Tôi nói với họ : Đoàn chỉ đến thăm cảnh đổ nát của khu vực này rồi sẽ quay trở lại .
Chúng tôi đi trên đường Ngô Quyền từ ngã tư đồn Cảnh Sát Dã Chiến đến cư xá Thương Phế Binh, đối diện với khu cư xá là Chùa Từ Quang, thuở Bình Long còn yên bình vào dịp Lễ Phật Đản ( ngày rằm tháng 4 âm lịch ) ngôi chùa này là điểm hội tụ của bà con Phật Tử xa gần trong vùng tề tựu về dự, ban đêm thì có xe hoa bài trí hình ảnh Đức Phật và Phật Tử đi diễn hành qua các con đường trong nội ô, sân chùa thì có sân khấu văn nghệ do các Anh Chị của các Đoàn Hướng Đạo Gia Đình Phật Tử trình diễn , chung quanh và trong sân chùa đèn và cờ, hoa giăng khắp nơi trông thật đẹp. Tại ngôi chùa này, tôi thích nhất là cái cổng chùa. Nó không giống cổng những ngôi chùa khác ở Bình Long, to lớn và thật uy nghi, không cầu kỳ, trạm khắc bình dị. Nhưng khi nhìn thấy rất sâu lắng ẩn, hiện một vẻ đẹp kín đáo thanh tao. Chúng tôi tiến vào phía trong, giữa mảnh đất là ngôi chánh điện đã bị bom đạn đổ nát hoàn toàn,chỉ còn một đống gạch vụn ngổn ngang. Phía đằng sau là hai dãy phòng học của Trường Bồ Đề Quôc Tuấn chỉ còn nhìn được hai dãy nền nhà, chung quanh là những hố bom đầy ắp nước mọc đầy cỏ. Ngày xưa chung quanh Chùa là khu dân cư đông đúc, tôi còn nhớ ở đây có quán bánh bèo rất ngon, phía sau là con đường vành đai thị xã, chạy dài dọc theo những cánh đồng lúa.
Chúng tôi đi trở ra đường, từ đây nhìn về phía cổng đi Lộc Ninh, xa hơn một chút là đồi Đồng Long, cũng như những con đường khác, ở đây trên đường là những hố bom rộng và sâu, vì đây là đường chính tiến vào thị xã của các chiến xa T54. Những người lính đã dọn dẹp để khai thông con đường thuận tiện cho xe chở quân dụng và tiếp tế đến những đơn vị đang án ngữ nơi đồi Đồng Long và khu vực hướng bắc của thị xã .
Hơn 1 giờ chiều, đơn vị Cảnh Sát Dã Chiến đã ưu ái chuẩn bị một chiếc xe chuyên ngành ( xe cây) chở chúng tôi về nơi quy định. Tiếc là chúng tôi chưa được đến thăm chợ Bình Long và khu vực Nhà Thờ .
(còn tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét