Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

Tùy Bút : Mùa Đông Bình Long 1972 (23)


Chiếc máy ảnh hiệu Pent 72 ống kính 1,8 của tôi không ngừng ghi lại hình những cảnh hoang tàn của Thị xã, tiếc là tôi không có ống kính télé như những người phóng viên đang ở đây, để thu được những hình, cảnh ở xa, chụp đến tấm 76 thì máy hết phim.
Chia tay những người lính và các vị khách, chúng tôi rời trường Quốc Quang tiếp tục đi, đến đầu giáp với đường Nguyễn Huệ bên cạnh là nhà Việt Cường chuyên gò thùng đựng mủ cao su cho đồn điền Quản Lợi cũng chỉ còn trơ lại những khung nhà bằng sắt đen rỉ. Nhìn suốt con đường đoạn từ ngã ba Chu Văn An đến ngã tư Hùng Vương chỉ thấy toàn là xác xe tải bị cháy và những cột điện cao thế bằng cây thông bị xe tăng ùi đổ ngổn ngang trên mặt đường, hai dãy nhà bên đường chỉ còn lưa thưa vài bức tường phía trước, khó mà nhận ra đâu là những địa điểm cũ. Phía bên trái đường chỉ có những ngôi nhà xây dựng kiên cố là còn nhận ra vị trí, những tiệm, quán còn bảng hiệu vẫn nằm lơ lửng trước hiên nhà, còn lại chỉ là đống đổ nát do đạn pháo kích vì khu này không bị bom .
Chúng tôi đi từ cây xăng mới (ESSO) tới sân bay, ngang qua cồng chùa “ Tịnh Xá Ngọc Bình” xây dựng theo hình lục lăng nhưng chỉ còn lại những bức tường, dãy nhà bên trái tôi đọc được hàng chữ “ Cô Nhi Viện Nhất Chi Mai” cũng cùng chung số phận với ngôi chánh điện. Đến khu vực “garage Tư Phúc” căn nhà do xây dựng quá kiên cố nên còn lại được nguyên vẹn mặt trước, nhìn sang bên kia đường là khu nhà thờ Tin Lành hoàn toàn bình địa. Kể ra thì chiến tranh cũng rất công bằng : Tặng nhà của Đức Phật một quả pháo, thì cũng gởi biếu nơi Chúa ngự một quả bom !... Đi thêm một đoạn là ngôi chùa “Tịnh Xá Ngọc Long “ cũng tan nát không còn lấy một bức tường, Đức Phật nơi chánh điện vẫn an vị trên bục, những người lính ở đây lấy những cây gỗ và những tấm tôn làm thành mái nhà tạm để che nắng, che mưa cho Đức Bồ Tát. cây bồ đề bên cạnh bị đạn gãy ngọn, thân cây sù xì những vết đạn.
Chúng tôi thẳng đường Nguyễn Huệ đi đến khu vực sân bay, ngay cửa vào khu vực này chỉ có cái lô cốt giống như cổng Gốc Điệp ( đi vào Quản Lợi) được xây dựng từ thời nào là vẫn còn nguyên. Vào trong sân bay mới thấy cảnh hoang tàn, mênh mông là những thùng phuy (tono) đựng xăng bị trúng đạn pháo kích cháy nổ bung, văng tứ tán, ngay trên giữa đường băng có xác một chiếc CH47 bị trúng đạn pháo cháy rụi chỉ còn lại hai chiếc chong chóng. Từ đây nhìn lên Đồi Đồng Long thật gần, trên đỉnh đồi có một đơn vị trú đóng, lá cờ bay phất phới trông rất rõ.
Những người lính án ngữ khu vực này hỏi chúng tôi muốn đi đâu ? Tôi nói muốn đi thăm toàn cảnh Thị xã Bình Long, thế là họ mời chúng tôi vào căn cứ đơn vị Pháo Binh Diện Địa 3/5 của Tiểu Khu Bình Long đóng ngay trong khu vực sân bay. Được biết căn cứ này là mục tiêu bị đối phương pháo kích và tấn công đầu tiên vào sáng ngày 12 tháng 04 năm 1972 kể từ khi chiến cuộc xảy ra tại Bình Long, họ dẫn chúng tôi đi xem những khẩu đại bác 105m/m bị máy bay phá hủy bằng bom khi căn cứ này thất thủ. Những người lính ngã xuống trong trận đánh buổi sáng hôm đó đều còn nằm lại tại căn cứ này, nhưng do đạn pháo kích và sau đó là xe tăng tràn vào, cuối cùng là phi cơ thả bom hủy diệt căn cứ nên không thể lấy được xác, đến bây giờ không còn biết đâu mà tìm…thương cảm quá ! Phía cánh đồng ruộng của Ấp Phú Hòa bên cạnh giòng Suối Quản Lợi có một chiếc xe tăng T54 bị bắn cháy khi vào tấn công căn cứ, nằm trơ vơ giữa cánh đồng . Những người lính cho chúng tôi biết đây là điểm cuối nếu từ SàiGòn lên và cũng là đầu từ Lộc Ninh xuống của Thị xã, khu vực này cũng như vùng lân cận hoàn toàn không còn dân cư ngụ.
Những tiếng nổ chát chúa của những khẩu đại bác đang bắn yểm trợ cho quân bạn, khiến cho chúng tôi phải tạm dừng chuyến thăm căn cứ này. Chúng tôi từ giã những người lính, dù họ đang phải làm nhiệm vụ nhưng cũng giơ cao tay vẫy chào từ giã. Quay trở lại con đường cũ chúng tôi tiếp tục đi về hướng Chợ Cũ, vì địa điểm làm việc với Cơ Quan Công Quyền Tỉnh Bình Long chiều nay tại nhà khách mặt trận ( nhà Ông Đại úy Hiệp Dân Biểu Hội Đồng Tỉnh Bình Long) khu vực cây xăng SHELL.
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét