Niềm Vui Dâng Tặng Cho Đời,
Nỗi Buồn Xin Gởi Mây Trời Mang Đi

Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Tùy bút : Mùa Đông Bình Long 1972 (15)


Chúng tôi thu dọn nhạc cụ, thiết bị chuyển vào những căn hầm rộng lớn mà đơn vị tiền đồn đã dành cho đoàn, quây quần bên nhau cùng sưởi ấm bên đống lửa được đốt ngay trong hầm trú ẩn. Sĩ quan chỉ huy dặn dò chúng tôi những điều cần thiết và hướng dẫn cho đoàn chúng tôi vị trí chiến đấu khi cần thiết, chúc đoàn ngủ ngon vì ngày mai còn công vụ gian nan, hiểm nguy hơn nơi này, chúng tôi chia tay về vị trí của mình.
Tôi thức dậy thì trời đã sáng hẳn một đêm thật ngon giấc, những người lính và mấy anh em trong đoàn đang ngồi quây quần uống cà phê đựng trong những chiếc ca nhà binh, lần đầu tiên chúng tôi được uống loại trà đặc biệt rất ngon, đó là nước cây “Hà Thủ Ô “ pha với đường cát trắng. Chúng tôi cùng ăn sáng với đơn vị để kịp chuẩn bị lên đường đến điểm mới. Đúng 9 giờ sáng thì toán quân của tiểu đoàn 38 BĐQ đến đón chúng tôi, vì di chuyển băng rừng nên đơn vị đã chuẩn bị sẵn dây và đòn khiêng thiết bị, từ giã tiểu đoàn 51 BĐQ chúng tôi đi sâu vào trong vườn cao su bị bom gãy đổ ngổn ngang vòng vèo để tránh những hố bom, hết lên lại xuống dốc tới thung lũng gặp con suối đây là giòng suối chảy về “Cống Sóc Gòn” mà ngày còn học ở bậc tiểu học tôi và đám bạn thường rủ nhau đi “ tắm cống “.Một bộ phận của đơn vị sẽ chuyển thiết bị đi trước, còn chúng tôi sẽ nghỉ trưa tại suối, có tiểu đội ở lại bảo vệ và hướng dẫn chúng tôi đến đơn vị sau. Chúng tôi tranh thủ xuống suối tắm, giặt giòng nước trong mát lạnh làm tôi thấy hết mệt mỏi.
Chúng tôi lại tiếp tục lên đường xuống một đoạn dốc ra khỏi vườn cao su gặp con đường đất đi về Sóc Tư Bổn đến Xa Cam, bên phải là hàng cột điện cao thế của đồn điền Quản Lợi dẫn điện về Xa Cam dây điện vẫn còn thẳng băng. Đi về hướng ấp Núi Gió, những vườn mít xum xuê cành lá, vườn cà phê bông nở trắng tỏa mùi thơm nồng nặc, ngọn Đồi Gió sừng sững phía trước. Địa điểm dừng lại của chúng tôi là một vườn cây ca cao, đây là khu vườn cà phê của ông bà Đội Đàm ở Quản Lợi. Đơn vị tiếp đón chúng tôi hướng dẫn đến chỗ để thiết bị và vị trí sinh hoạt. Ở đây những người lính đã căng một chiếc dù bông thả hàng tiếp tế màu xanh rất lớn che chỗ làm sân khấu và khán giả. Vị sĩ quan CTCT đơn vị cho biết không thể tổ chức ở khu vực Đồi Gió vì nơi đó còn bị pháo lẻ tẻ bằng súng cối .
Chúng tôi nhanh chóng lắp ráp thiết bị và chuẩn bị cho buổi văn nghệ, theo lịch sau buổi sinh hoạt văn nghệ, đêm nay chúng tôi sẽ chia thành nhiều nhóm theo các đơn vị của tiểu đoàn làm nhiệm vụ dạ thanh ở các địa điểm hướng về Sóc Tổng Cui, Van Hiên, Xa Cô 1 đây là những nơi giáp ranh. Khán giả đến rất đông mặc dù là buổi sinh hoạt văn nghệ nhưng áo giáp, nón sắt, dây đeo đạn và súng cũng đủ biết là họ trong tư thế sẵn sàng. Buổi văn nghệ mở màn vào lúc 1 giờ 30 vì trình diễn vào ban ngày nên ưu tiên cho mục “ lính hát lính nghe “với sự hỗ trợ của ban nhạc của đoàn chúng tôi, không khí thật sôi động dưới sự quản trò của sĩ quan CTCT tiểu đoàn, những nhạc phẩm gồm đủ thể loại kể cả những nhạc phẩm bị “đạo văn sửa lời” cũng được các cây văn nghệ gà nhà luân phiên trình diễn, những màn hài hước, chọc cười đã khiến cho bầu không khí buổi sinh hoạt thêm sôi động. Chúng tôi chỉ tham gia những tiết mục vũ, ảo thuật, song ca…..cuối chương trình là phần trình diễn của đơn vị CTCT liên đoàn 5 BĐQ, buổi sinh hoạt văn nghệ kết thúc bằng tiết mục đồng ca giữa hai đơn vị CTCT liên đoàn và đoàn chúng tôi với hành khúc Trên Đầu Súng, đây cũng là buổi văn nghệ có dàn nhạc cụ và âm thanh cuối cùng vì những ngày tiếp theo chúng tôi sẽ liên tục làm nhiệm vụ dạ thanh ở các chốt tiền đồn nên chỉ sử dụng nhạc cụ cầm tay gọn nhẹ. Tiểu đoàn đã bố trí lực lượng vận chuyển thiết bị của chúng tôi lên ngã ba Núi Gió đầu ngõ vào khu nhà máy Quản Lợi để chờ xe chuyển về thị xã, nhóm công tác dạ thanh được nghỉ sẽ theo về. Các nhóm còn lại chuẩn bị thiết bị cho nhiệm vụ đêm nay 7 giờ tối chúng tôi sẽ theo các đơn vị lên đường. Bây giờ đã là cuối ngày 13 tháng 12 năm 1972, lại sắp thêm một ngày mới ở Bình Long.
(còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét